Lịch trình sinh hoạt khỏe mạnh cho một ngày trọn vẹn

Trong chúng ta, ai cũng chỉ có 24h để sống và sinh hoạt. Vậy làm thế nào để sử dụng thời gian một cách tối ưu nhất mà không bỏ phí bất cứ phút giây nào trong đời?

Ngủ đủ 7 tiếng

Giấc ngủ sẽ giúp não bộ làm việc hiệu quả hơn nên bạn cần ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Sau khi thức dậy, bạn nên giữ nguyên tư thế nằm rồi dùng tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ nhiều lần để điều hòa khí huyết ở vùng bụng. Động tác này sẽ giúp hấp thụ và tiêu hóa tốt cho bữa sáng. Do đó, thời gian lý tưởng để bạn thức dậy là từ 5 – 6h sáng.

Việc sắp xếp thời gian thật khoa học sẽ giúp ích cho bạn tận dụng thời gian làm việc hiệu quả hơn

Ăn sáng đủ chất

Hãy khởi đầu ngày mới bằng một khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng như một tách café, một ly sữa ấm với một chút thực phẩm như miến, cháo, bún, mì sợi… Đừng quên tráng miệng bằng một phần trái cây tươi nguyên để thanh lọc tiêu hóa nhé! Thời gian để bạn ăn một bữa sáng là từ 7 – 8h.

Ăn các loại hạt

Các loại hạt dù giàu chất dinh dưỡng nhưng lại khó tiêu nên thường không được khuyến cáo ăn vào bữa sáng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua vì các loại hạt rất giàu chất xơ, tốt cho sự phát triển của trí não và tim mạch (ví dụ: hạnh nhân, óc chó, đậu đen…). Đó cũng là lý do để các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn hạt khô trong khoảng từ 9 – 10h hoặc dùng sữa có chứa tinh chất hạt để thay thế.

Tham khảo sữa óc chó hạnh nhân Hàn Quốc ngay tại đây!

Có thể dùng sữa hạt óc chó để thay cho hạt khô giúp ích cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi

Ăn trưa đầy đủ

Lượng thức ăn cho bữa trưa không cần nhiều nhưng phải đa dạng. Nếu công việc của bạn chỉ làm ở văn phòng thì có thể ăn nhiều các loại rau củ và dùng thêm ít thịt, tôm, cá, mực… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đồ ăn còn có tác dụng kích thích thị giác thông qua màu sắc và cách trình bày đẹp mắt sẽ giúp bạn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Thời gian tuyệt vời để ăn bữa trưa là 12h.

Ngủ trưa nửa tiếng

Ngủ trưa là khoảng thời gian để bạn “sạc điện” cho trí não nghỉ ngơi và dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Vì thế, thời gian để ngủ trưa tốt nhất là từ 13h – 13h30.

Bữa xế đơn giản

Bữa xế thường dao động từ 14h – 16h nên bạn có thể chọn trà hoặc café để thưởng thức. Các chuyên gia đã khám phá ra rằng uống trà hoặc café trong khoảng thời gian này sẽ không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhờ chứa chất chống lão hóa tế bào. Ngoài ra, bạn có thể chọn sữa để thay thế nếu công việc của bạn liên quan đến tư diu và hoạt động thể chất nhiều.

Bữa xế đơn giản giúp cơ thể tiêu hóa thật dễ dàng

Bữa tối nhẹ nhàng

Thời gian để thưởng thức bữa tối một cách trọn vẹn sau một ngày làm việc mệt nhoài là từ 18 – 20h. Việc cùng nhau thưởng thức bữa tối bên người thân để sẻ chia về công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng và nạp thêm năng lượng cho ngày mai.

Sinh hoạt nhẹ vào buổi tối

Từ 21h – 22h là thời gian vàng để bạn sinh hoạt nhẹ vào buổi tối trước khi đi ngủ. do vậy, bạn nên hạn chế làm việc hay hoạt động trí não quá nhiều sau 22h để tránh làm cơ thể mệt mỏi và trí não quá tải, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc của ngày hôm sau. Hãy cố gắng thu xếp công việc và đi ngủ trước 23h để sáng mai dậy sớm đón chào một ngày mới thật phơi phới nhé!

Hãy ngủ đủ giấc và tránh làm việc nặng nhọc vào ban đêm để sớm mai thức dậy với tinh thần phấn chấn nhất

Như vậy, việc lập ra lịch trình sinh hoạt rất có ý nghĩa với những người đang sống và làm việc trong xã hội hiện đại. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng thời gian một cách khoa học nhất, để đạt được hiệu quả làm việc một cách tối ưu. Tuy nhiên, lịch trình mà Sinai vừa chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo bởi công việc và cách sử dụng thời gian của mỗi người hoàn toàn khác nhau. Thế nên, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bạn lập ra một lịch trình sinh hoạt cụ thể dành riêng cho mình nhé!

Chúc bạn có thật nhiều năng lượng để sống và làm việc thật hiệu quả qua mỗi ngày!