Vì sao không nên cho bé xem TV nhiều?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ nhỏ xem TV quá nhiều giờ sẽ không thể vô tư, hoạt bát và năng động như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác.

Dù việc xem TV (tivi) đã trở thành thói quen giải trí của nhiều người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nhưng nếu xem quá nhiều thì trẻ sẽ đánh mất thời gian vui chơi ngoài trời hay giao tiếp với người khác… từ đó mà trở nên lầm lì, ít nói. Như vậy, rõ ràng việc xem tivi quá mức sẽ ảnh hướng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Những tác hại không ngờ khi cho trẻ xem tivi quá nhiều

Rối loạn giấc ngủ

Sau một số nghiên cứu, các chuyên gia thuộc trường đại học Michigan (Mỹ) đã chỉ ra, các bé có xu hướng lén lút giải trí bằng các thiết bị điện tử thường ngủ đêm ít hơn, ngủ trưa dài hơn và ngủ muộn hơn vào các ngày trong tuần. Vì thế, việc xem tivi nhiều sẽ ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe của trẻ.  

>>> Khách hàng có thể tìm hiểu thêm về sách cambridge tiểu học

Kém thông minh

trường Đại học Johns Hopkins do TS. Dina Borzekowski đã tiến hành khảo sát và đưa ra một kết quả rất đáng báo động, đó là những bé xem tivi nhiều hơn 2h mỗi ngày (nhất là những bé có tivi trong phòng riêng) thường đạt số điểm bài kiểm tra thấp hơn đáng kể so với bạn cùng trang lứa.  

Thị lực kém

Màn hình tivi, điện thoại, máy tính đều có lượng bức xạ lớn, gây chói mắt, mỏi mắt. Do đó, các bé xem tivi nhiều sẽ bị mỏi mắt, dần dần dẫn đến cận thị, thậm chí là mất dần thị lực.

Phát triển khối u

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ tiếp xúc nhiều với màn hình tivi, điện thoại… lâu dần sẽ có nhiều khả năng phát triển khối u lành tính trong não và tai.

Ung thư

WHO đã phân loại, bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người, trong khi trẻ em lại hấp thụ đến 60% bức xạ so với người lớn nên có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư hơn.

Nhiễm khuẩn

Màn hình tivi hay điện thoại hầu như ít được vệ sinh nên trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho các loại vi khuẩn và mầm bệnh. Do đó, ăn uống sau khi dùng di động sẽ làm tăng ngu cơ mắc bệnh hơn.

Béo phì

Ngồi lâu trước màn hình tivi sẽ làm chậm khả năng trao đổi chất trong cơ thể, khiến chất béo bị tích trữ nhiều hơn so với việc vận động để đốt cháy calo. Đó cũng là lý do các bé có xu hướng xem hoạt hình hay phim truyền hình nhiều thường có thân hình phí nhiêu hơn so với các bé có thói quen chơi thể thao hay làm việc nhà.

Bệnh tim mạch

Mới đây, các chuyên gia thuộc trường đại học Sydney (Australia) đã khảo sát và đưa ra kết luận, trẻ em xem tivi hay ngồi hàng giới trước màn hình máy tính sẽ bị hẹp mạch máu võng mạc – Một dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp ở trẻ em.

Thoái hóa thần kinh và cong vẹo cột sống

Các bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây tổn hại cho DNA, dần dần dẫn đến thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, việc dùng điện thoại với tư thế không chuẩn trong thời gian dài cũng sẽ làm bé bị cong vẹo cột sống.

Còn rất nhiều nghiên cứu đáng tin cậy khác cũng đã chỉ ra việc cho trẻ em tivi quá nhiều sẽ dẫn đến vô số hệ lụy như: giảm sức tập trung vào việc học, trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, giảm khả năng hoạt động thể chất và có nguy cơ cao bị tăng cân mất kiểm soát… Vì thế, bạn cần nghiêm khắc cho trẻ thực hiện giờ xem TV hợp khoa học để bảo vệ sức khỏe và hành vi của trẻ.

Nên cho trẻ xem tivi bao nhiêu giờ là hợp lý?

Bác sĩ Huyên Thảo (đại diện cho Hội đồng Nhi Khoa Hoa Kỳ) đã đưa ra khuyến cáo chung về thời gian cho bé ngồi trước màn hình tivi hay máy tính là:

  • Trẻ từ 0 đến 24 tháng: Không nên xem
  • Trẻ từ 2 – 3 tuổi: Xem tối đa 1 giờ mỗi ngày
  • Trẻ trên 3 tuổi: Xem tối đa 2 giờ mỗi ngày

Lưu ý:

  • Cố gắng xếp lịch xem TV đúng giờ mỗi ngày: Điều này giúp cho bé biết rằng không thể xem TV mọi lúc và biết nhẫn nại để chờ đợi.
  • Không xem TV trước khi ngủ: Xem TV trước khi ngủ sẽ khiến trẻ khó ngủ, mơ nhiều, hay gặp ác mộng… vì trẻ thường có xu hướng hồi tưởng lại các hoạt động diễn ra trong ngày.
  • Không xem TV trong lúc ăn: Trẻ sẽ chỉ dán mắt vào màn hình mà quên mất việc ăn của mình, làm thức ăn trương phình, mau nguội và việc co bóp của bao tử diễn ra thất thường hơn, gây rối loạn tiêu hóa.

Bài viết đã mang đến những kiến thức thú vị cho những ai đang mang sứ mệnh nuôi dạy trẻ nhỏ. Vì thế, hãy chia sẻ thông tin này đến cho những ai có nhu cầu, để mỗi bé đều được hưởng nền giáo dục tiên tiến, văn minh và khoa học, giúp phát triển trí tuệ và sức khỏe một cách vượt trội. Nếu bạn còn có thắc mắc nào cần được Sinai tư vấn thêm hãy mau chóng liên hệ cho chúng tôi qua số hotline 091 776 5969 để được tư vấn tận tình nhé!