Mẹ bỉm nên uống sữa gì để lợi sữa cho con?

Uống sữa không những giúp cho mẹ bỉm mau chóng phục hồi sức khỏe sau sinh mà còn giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn, thơm hơn, giúp nuôi con dễ dàng hơn.

Vì sao mẹ bỉm nên uống sữa?

Theo nghiên cứu, phụ nữ sau sinh có nhu cầu Canxi cao hơn mức bình thường để phòng chống rạn xương sau sinh. Hơn nữa, mẹ bỉm cũng cần bổ sung nước và các khoáng chất thiết yếu khác để nguồn sữa về nhiều hơn, nuôi con được tốt hơn. Đó chính là lý do mà mẹ bỉm nên bổ sung sữa cho chính mình.

Uống sữa nào để giúp mẹ bỉm bồi bổ sức khỏe và lợi sữa cho con?

Mẹ bỉm nên uống sữa nào để lợi sữa cho bé bú?

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa tốt nhưng để chắc chắn loại sữa nào là thích hợp với mẹ bỉm nhất thì bạn cần xem xét những đặc điểm sau đây:

Sữa tươi tiệt trùng: Sữa tươi (sữa bò, sữa cừu, sữa dê…) là loại sữa nước, sau khi vắt từ cơ thể động vật thì được đem đi tiệt trùng và bảo quản ở nhiệt độ lạnh. Nguồn sữa này có nhiều dưỡng chất nhưng dễ gây lạnh bụng cho mẹ bỉm, nên bạn cần làm ấm sữa trước khi uống là an toàn nhất.

Sữa bột: Là sữa công thức, có chứa một số dưỡng chất thiết yếu có lợi cho bé bú như DHA, Vitamin, Canxi, Đạm, Béo, Xơ… nên cũng rất phù hợp với mẹ bỉm.

Sữa hạt: Là sữa có thành phần chính gồm các loại hạt thiên nhiên, giàu Omega-3, canxi và chất xơ (như sữa óc chó, hạnh nhân, macca…), hỗ trợ rất tốt cho vấn đề tiêu hóa của cả mẹ và bé. Đồng thời giúp ích cho sự phát triển trí não của trẻ bú mẹ. Tuy có vị béo ngậy nhưng đây lại là thức uống ưa thích của nhiều chị em bỉm sữa và trẻ nhỏ.

Sữa đậu: Gồm sữa đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh… có chứa nhiều estrogen, giúp mẹ bỉm kích thích phát triển tuyến vú và nội tiết, cho sữa về nhiều hơn và đời sống “chăn gối” thăng hoa hơn.

Sữa chua: Sữa chua cung cấp vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa, đồng thời bổ sung canxi và kiểm soát cân nặng hiệu quả cho mẹ sau sinh. Dù vậy, bạn không nên dùng lạnh để phòng chống tiêu chảy nhé!

Sữa không béo: Là loại sữa nguyên kem được tách bơ và bổ sung thêm Canxi cùng ít Cholesterol, giúp mẹ bỉm giảm cân an toàn mà vẫn lợi sữa cho con bú.

Có rất nhiều loại sữa để mẹ bỉm chọn lựa sau khi sinh

Mẹ bỉm cần lưu ý điều gì trước khi uống sữa?

Cân bằng nguồn sữa: Dù sữa từ thực vật (gồm sữa hạt, sữa đậu…) đang được yêu thích hơn vì gần gũi với thiên nhiên, nhưng lại không giàu đạm bằng sữa động vật. Do đó, mẹ hãy cân bằng cả hai loại sữa này để cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Không uống sữa quá nhiều: Uống sữa quá liều lượng sẽ gây dư thừa và thiếu hụt một số chất, nên bạn cần cân đối lượng dưỡng chất đưa vào cơ thể bằng cách bổ sung thêm rau xanh, hoa quả hay thịt động vật…

Không uống sữa khi bụng trống rỗng: Uống sữa khi bụng trống rỗng sẽ khiến dạ dày co bóp mạnh, chưa kể sẽ khiến phần lớn lượng canxi bị bài tiết ra bên ngoài, gây lãng phí và có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

Không uống sữa trước bữa ăn: Uống sữa trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no và không làm cho bạn muốn ăn thêm món gì nữa cả. Như thế, cơ thể sẽ thiếu chất dinh dưỡng và không “sản xuất” đủ sữa cho con bú. Vì vậy, hãy uống sữa sau bữa ăn chính là 1 giờ và trước khi con bú là 20 phút bạn nhé!

Không uống sữa lạnh: Phụ nữ sau sinh không nên uống sữa lạnh mà thay vào đó là nên uống sữa ấm để lợi cho tiêu hóa. Bằng cách ngâm sữa vào bát nước ấm, không được đun sôi sữa để tránh làm các chất dinh dưỡng trong sữa bị tiêu diệt hết.

Không để sữa quá 2h sau khi mở nắp: Sữa để quá lâu sau 2h mở nắp sẽ làm sữa bị lên men, có vị chua, không tốt cho tiêu hóa. Đồng thời, bạn cũng không nên uống sữa chung với cam, hồng, chanh hoặc trà… vì sẽ gây ra hiện tượng kết tủa trong dạ dày.

Uống sữa sẽ giúp mẹ bỉm mau lấy lại sức khỏe và vóc dáng

Như vậy, có rất nhiều loại sữa phù hợp với cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn của mẹ bỉm sau sinh, đồng thời mang lại nguồn sữa dồi dào cho mẹ nuôi con khỏe hơn, thông minh hơn mỗi ngày. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về việc chọn sữa cho mẹ bỉm và cho bé, hãy liên hệ ngay cho Sinai.vn để được tư vấn cụ thể nhé!