2 sai lầm thường gặp trong bước rửa mặt mỗi ngày

Rửa mặt là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Sau nhiều lần tư vấn cho các khách hàng, Sinai nhận thấy mọi người thường có 2 thói quen SAI LẦM trong việc rửa mặt, đó là chọn sai nhiệt độ nước và rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Tại sao lại như vậy? Và hướng giải quyết như thế nào?

2 sai lầm dễ mắc phải nhưng dễ thay đổi trong vệ sinh da mặt

Chọn sai nhiệt độ nước

Thật sai lầm khi cho rằng lỗ chân lông trên da mặt có thể tự động đóng – mở nhờ nhiệt độ nước. Trên thực tế, lỗ chân lông không có cơ xung quanh nên không thể tự động đóng mở, trong khi đó với sự tác động của nước nóng hoặc hơi nóng chỉ giúp làm mềm chất bẩn tích tụ dưới lỗ chân lông, giúp bạn dễ nặn mụn hoặc làm sạch da hơn thôi.

Bạn cũng không nên nghe truyền miệng dân gian về việc nên dùng nước nóng để rửa mặt, vì làn da sẽ co giãn theo nhiệt độ bên ngoài. Nước nóng sẽ làm tổn thương bề mặt da, khiến da mất nước, khô sần, mao mạch mở rộng và xuất hiện nhiều lỗ chân lông to tướng. Đặc biệt là nếu bạn duy trì thao tác này thường xuyên sẽ làm lỗ chân lông sẽ ngày một mở rộng và không thể khép lại nữa.

Rửa mặt bằng nước quá nóng hay quá lạnh đều làm da mất cân bằng độ pH, gây nên tình trạng lão hóa và rối loạn cơ chế tiết chất nhờn 

Mặt khác, bạn nghe ngóng được nhiều nguồn tin nói rằng, việc rửa mặt với nước lạnh hoặc nước đá sẽ khiến lỗ chân lông se khít cũng hoàn toàn sai luôn. Vì khi da gặp lạnh đột ngột sẽ khiến mạch máu dưới da co lại, làm bạn có cảm giác “se khít”. Tuy nhiên, sau khi hết lạnh, da sẽ trở lại trạng thái bình thường. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, gây cản trở cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải bụi bẩn dưới da.

Vì thế, cách tốt nhất là bạn chỉ nên vệ sinh da mặt bằng nước ấm để loại bỏ bụi bẩn nhẹ nhàng, đồng thời dưỡng da thêm mềm mại mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt da cũng như cơ chế hoạt động của lỗ chân lông.

Rửa mặt quá nhiều lần

Nhiều chị em cho rằng vệ sinh da mặt bằng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày và duy trì trong thời gian dài sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông và tái tạo da? Rất tiếc! Đây là một hiểu lầm vô cùng trầm trọng.

Vì da mặt bạn được bao bọc bởi lớp nhờn tự nhiên, nhằm duy trì độ ẩm thường xuyên. Việc lạm dụng sữa rửa mặt liên tục sẽ làm đảo lộn cơ chế tiết chất nhờn dưới da, khiến chất nhờn tiết ra nhiều hơn và lỗ chân lông nở to hơn hoặc làm da mất đi lớp nhờn này và khiến da khô hơn. Do đó, rửa mặt từ 1 – 2 lần/ngày chính là con số hợp lý nhất cho mọi loại da với mọi độ tuổi khác nhau.

Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày và liên tục trong thời gian dài sẽ gây phản tác dụng, khiến da lão hóa và khô sần hơn

Còn rất nhiều sai lầm trong việc rửa mặt mỗi ngày cần được khắc phục sớm. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy thay đổi 2 bước trên trước (nếu có) để kịp cứu vãn làn da đang bị tác động không đúng cách, trước khi bề mặt da bị lão hóa, khô sần hay bóng nhờn một cách trầm trọng, khiến bạn hoảng hốt mỗi khi soi mình trong gương. Sinai chúc bạn thành công và sớm có được làn da đẹp như mong đợi!

Sinai sẽ tiếp tục truyền tải đến bạn nhiều thông tin hữu ích khác trong việc chăm sóc da như thế nào cho đúng cách. Vì vậy, hãy cùng đón xem những bài post tiếp theo của Sinai nhé!